Selasa, 18 Mei 2021

Paano Mo Maipapakita Ang Pagpapahalaga Sa Wika At Kulturang Pilipino

Maipapakita ang pagpapahalaga sa mga tradisyonpaniniwala o kultura ng isang lugar na aking kinalakihan kapag patuloy ko itong. Makilahok sa mga aktibidad at proyekto ng pamahalaan na may kinalaman sa pagpapahalaga ng wikang pambansa.


Komunikasyon At Pananaliksik Sa Wika At Kulturang Pilipino Modyul 10 Pagtalakay Ng Iba T Ibang Indibidwal Ukol Sa Wikang Pambansa Shs Modules

Kaya marapat lamang na bigyan ng napakataas na pagpapahalaga ang ating pambansang wika.

Paano mo maipapakita ang pagpapahalaga sa wika at kulturang pilipino. Isipin mo kung sa araw-araw tayong gumagamit ng wikang Ingles masasabi mo pa ba na tayo ay Pilipino. Marahil sa ganitong mga katanungan napagtanto mo na ang kahalagan ng iisang wika ang wikang pambansa ng Pilipinas ang wikang Filipino. - 774510 1Ano ang iyong damdamin pagkatapos basahin ang kuwento2.

Maraming pamamaraan upang maipakita natin ang pagpapahalaga natin sa ating sariling kultura. Pagkakapantay-pantay ng lahat ng tao. Papalawakin at papaunlarin ko ang aking kaalaman tungkol sa ating wika.

PANINIWALA PAGPAPAHALAGA AT KULTURA NG MGA PILIPINO. About Press Copyright Contact us Creators Advertise Developers Terms Privacy Policy Safety How YouTube works Test new features Press Copyright Contact us Creators. Ano ang ibig ipahiwatig nito sa iyoAno ang tawag sa ginawang pagtulong ni Kevin Kaplowitz.

2 question Paano mo maipapakita ang pagpapahalaga sa wikang pilipino. Paano mo maipapakita ang pagpapahalaga sa kultura ng mga pilipino at magbigay ng larawan tungkol dito. 5Ipapamahagi ko ang kaalaman kung paano mag salita ang isang tunay na Pilipino.

Tangkilikin ang Kulturang Pilipino. Sa araw-araw na panangalangin mo sa Diyos kay Bathala kay Allah kay Buddha o sa sinumang sinasamba mo maaari mong gamitin ang wikang Filipino. Atin ring yakapin ang mga istorya at iba pang panitikan na nagpapakita ng pagka-Pilipino.

Bilang isang mamamayang Pilipino. Kung ako hindi na dahil kung dito ka nga sa Pilipinas Lumaki kung ibang wika ang iyong ginagamit at minamahal wala ring kwenta ang paglaki mo rito. Maipakikita ko ang pagmamahal sa aking sariling wika bilang tanda ng aking pagkakakilalanlan sa pagtuklas pa ng hiwaga ng aking wika.

Paano mo maipapakita ang pagpapahalaga sa kulturang pilipino. 4Mamahalin ko ito ng buong puso sapagkagkat ipinagmamalaki ko ang pagiging isang Pilipino Ko. Ang Wika ay isang bahagi ng pakikipagtalastasan sa paghahatid at pagtanggap ng mensahe.

Paano mo maipapakita ang pagpapahalaga sa kultura ng mga pilipino at magbigay ng larawan tungkol dito. Pa rin ang mga tradisyon at paniniwala sapagkat ito lamang ang tanging paraan upang mas mapalago at mapagyabong ang kulturang kinagisnan. Paano mo maipapakita ang pagpapahalaga.

2 on a question Bilang Pilipino Paano maipapakita ang pagpapahalaga sa wika at kultura. February 4 2017. 3 on a question Bilang isang pilipino paano mo maipapakita ang pagpapahalaga sa sariling tradisyon at kultura.

Myaman man o mahirap nakapag-aaral o mangmangmagkakaiba man ang ating relihiyon ay dapat mabigyan at mga gawain. Paano mo maipapakita ang pagpapahalaga sa kultura ng mga pilipino at magbigay ng larawan tungkol dito. May Anim na kultura ang mga pilipino at ito ay ang Wika Paniniwala Tradisyon o Kaugalian Kasuotan at Relihiyon.

Gayun na rin ang masasabi sa sining at musika. Ang sariling wika ay mahalaga sapagkat ito ang nag bibigay daan sa pakikipagkapwa upang magkaintindihan ang bawat isaIto rin ang nagbubuklod saatin at nagsasabi kung anong kultura meron tayo. Tangkilikin natin ang mga produkto na sariling atin o gawang lokal.

Ito ay napakabisang paraan upang lalong malinang ang iyong paggamit ng wikang. Maipapakita ko ito sa paraan na kaya ko tulad ng sa pagtangkalik at paggamit nito sa tamang paraan. Pagtawanan ng tradisyon at kultura ng ibang bayand.

Hindi ko ito ipagpapalit sa ibang wika dahil ito ay mahalaga sa akin at para bang kinalimutan ko na rin ang aking pagka-Pilipino kung ito ay aking ipagpapalit. Maipapakita ko ang aking pagpapahalaga bilang isang mag-aaral sa pamamagitan ng paggalang at pagsasapuso ng mga ito upang sa gayon ay maipakita natin na binibigyang halaga natin ito hindi lamang para sa mga sinaunang pilipino kundi para rin sa atin. Unang-una na ang paggamit sa ating sariling wika.

Sa aking pag-aaral ay naitanong ko sa aking sarili ano nga ba ang mga kulturang pilipino at kung paano natin ito mapapahalagahan. Paano mo maipapakita ang pagpapahalaga sa mga kultura ng katutubong PilipinoBilang isang kabataan. Alam ko yun ngunit hindi naman sa lahat ng oras ay umaasa tayo sa mga Salitang Banyaga.

Sa totoo lamang kahit na ang wikang Filipino ay ang wikang madalas kong sinasalita batid kong marami pa akong dapat matutuhan sa wikang ito. Bawat isa sa ating ay mahalaga. Marahil nalilito ang iba sa inyo kung anu-ano ang mga kailangang gawin upang bigyang halaga ang pambansang.


Ang Sarili Nating Wika


Esp 4 Yiii Aralin 1


0 komentar: